top of page

10 โรงพยาบาลที่มีแผนกการรักษาโรคผู้สูงอายุโดยเฉพาะ - Health at home

อัปเดตเมื่อ 17 ม.ค. 2566


ขณะนี้ประชากรผู้สูงอายุนั้นกำลังขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ สังคมไทยกำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ หรือ Aging Society การเปลี่ยนแปลงของร่างกายนั้น ต้องถูกรองรับด้วยการดูแลทางการแพทย์ที่เข้ากัน นั่นคือที่มาของคลินิกผู้สูงอายุ หรือ Geriatric Clinic ที่กำลังถูกสร้างขึ้นมาเรื่อยๆ เราจึงได้รวบรวมคลินิกผู้สูงอายุของหลายๆโรงพยาบาลทั่วประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้คนที่ต้องการใช้บริการ

1. โรงพยาบาลวิชัยเวช แยกไฟฉาย


“บริการดูแลผู้สูงอายุ ด้วยชีวิต และจิตใจ” โรงพยาบาลวิชัยเวช แยกไฟฉาย ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2525 เป็นโรงพยาบาลเอกชน ให้บริการตรวจรักษาโรคทั่วไป โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางทุกสาขา บวกกับอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่พร้อม และทันสมัย รวมถึงแผนกผู้สูงอายุของโรงพยาบาลวิชัยเวช ที่ประกอบไปด้วยทีมแพทย์และพยาบาลที่เข้าใจและพร้อมรับมือกับทุกสถานะการของผู้ป่วยผู้สูงอายุ มากไปกว่านั้นทีมแพทย์และพยาบาลของโรงพยาบาลมีอยู่ประจำอยู่ที่โรงพยาบาลตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งทีมแพทย์ พยาบาลวิชาชีพ เภสัชกร นักกายภาพบำบัด นักโภชนาการ นักเทคนิคการแพทย์ นักรังสีเทคนิค ของโรงพยาบาลทั้งหมดลวนเป็นผู้มีใบประกอบวิชาชีพ และผ่านการตรวจสอบคุณวุฒิคุณลักษณะ ทางโรงพยาบาลให้การรักษาผู้ป่วยสูงอายุ ที่มีภาวะเจ็บป่วยโดยโรคต่างๆ เช่น ทั้งโรคทั่วไป อย่าง ไข้หวัด ท้องเสีย ได้รับบาดเจ็บ ไปถึงโรคเฉพาะทาง


แพทย์เฉพาะทางสาขาต่างๆที่ตรวจที่แผนกผู้สูงอายุของโรงพยาบาลได้แก่:

  • แพทย์อายุรกรรมสมอง

  • แพทย์อายุรกรรมทั่วไป

  • แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู

  • แพทย์นิติเวช

ติดต่อสอบถาม: โทร. 02-412-0055 - 60 ต่อ 1204, 1205 (เบอร์แผนก) หรือ 086-504-5878 คุณมะลิวัลย์

เวลาทำการ: เวลา 8.00 - 17.00 น.

ที่ตั้ง: อาคาร 1 ชั้น 4 / 240/1-7 ถนนจรัญสนิทวงศ์ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร 10700

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.vichaivej.com


2. โรงพยาบาลกรุงเทพ


โรงพยาบาลกรุงเทพ เป็นโรงพยาบาลเอกชนที่ให้บริการทางการแพทย์และการรักษาพยาบาลมากว่า 49 ปี และได้รับการรับรองมาตรฐานจากสถาบัน Joint Commission International (JCI) องค์กรกำกับ มาตรฐานด้านการแพทย์ที่ใหญ่ที่สุดของโลก แผนกผู้สูงอายุของโรงพยาบาลกรุงเทพมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผู้สูงอายุ หรืออายุรแพทย์ ที่ได้รับรองจากต่างประเทศมา แนวคิดของศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์ของโรงพยาบาลกรุงเทพ ตั้งขึ้นด้วยแนวคิดที่ต้องการให้บริการผู้สูงอายุอย่างครบวงจร ชึ้งประกอบไปด้วย

  • ตรวจสุขภาพทั้วไป

  • การดูแลส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันโรคในผู้สูงอายุสุขภาพดี

  • ปรึกษาและประเมินผู้สูงอายุที่มีปัญหาทางการแพทย์หลายด้าน

  • การดูแลผู้สูงอายุแบบเบื้องต้น

  • การวินิจฉัยและรักษาโรคของผู้สูงอายุ



ติดต่อสอบถาม: 02-310-1213 (เบอร์แผนก) / 1719 (เบอร์กลาง)

เวลาทำการ: เปิดบริการทุกวัน เวลา 8.00 - 15.00 น.

ที่ตั้ง: ชั้น 4 อาคาร R / 2 ซ.ศูนย์วิจัย 7 ถ.เพชรบุรีตัดใหม่ แขวงบางกะปิ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 ประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.bangkokhospital.com


3. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล




โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2523 เป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในไทยที่ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับสากล โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนลมีแพทย์เฉพาะทางหลากหลายสาขา รวมถึงแพทย์ดูแลผู้สูงอายุหรือแพทย์เวชศาสตร์ผู้สูงอายุ นอกจากนั้นยังพร้อมบริการตั้งแต่ดูแลสุขภาพทั่วไป การดูแลเชิงป้องกัน และการให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ ไปจนถึงการจัดการปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อน ปัญหาโรคหลายๆเรื่องที่ผู้สูงอายุมักเจอเช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคพาร์กินสัน สมองเสื่อม กระดูกพรุน ข้อเสื่อมปัญหาในการควบคุมการขับถ่าย ปัญหาในการทรงตัว ปัญหาทางด้านโภชนาการ สามารถมาพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญของแต่ละสาขา ได้ที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล


ติดต่อสอบถาม: 02-011-3592 กะกลางวัน / 02-066-8888 และ 1378 กะกลางคืน (เบอร์แผนก)

เวลาทำการ: วันจันทร์-วันอังคาร 08.00-16.00 น. วันพุธ 8.00-12.00 น. วันพฤหัสบดี งดคลินิก วันศุกร์ 08.00-20.00 น. วันเสาร์ 08.00-16.00 น. วันอาทิตย์ 08.00-16.00 น.

ที่ตั้ง: อาคาร A ชั้น 15 / 33 สุขุมวิท ซอย 3 เขตวัฒนา กรุงเทพ 10110 ประเทศไทย

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.bumrungrad.com


4. โรงพยาบาลธนบุรี



โรงพยาบาลธนบุรีได้เปิดดำเนินการมากกว่า 41 ปี เรื่องการรักษาของโรงพยาบาลธนบุรีนั้นครอบคลุมทุกโรค โรงพยาบาลใส่ใจในการพัฒนาคุณภาพการรักษา และเทคโนโลยีใหม่ๆในวงการแพทย์ แผนกผู้สูงอายุหรือ Geriatric Clinic ของโรงพยาบาลรับการตรวจรักษาโรคทางอายุรกรรมทั่วไป บวกกับกสรเน้นรักษาไปทางกลุ่มโรคที่พบได้บ่อยในผู้ป่วยสูงอายุได้แก่

  • กลุ่มโรคในระบบกล้ามเนื้อ กระดูก และ ข้อ เช่น กล้ามเนื้อฝ่อ การเดินไม่ปกติ กระดูกพรุน หกล้มบ่อย

  • กลุ่มโรคที่เกี่ยวกับภาวะหลอดเลือดแดงแข็งกระด้าง เช่น ความดันโลหิตสูง, ไขมันในเลือดสูง

  • กลุ่มโรคที่เกิดจากความเสื่อมของระบบประสาท เช่น สมองเสื่อม เวียนหัว ภาวะสับสนเฉียบพลัน โรคพาร์กินสัน แขนขาอ่อนแรงแบบครึ่งซีก

  • กลุ่มโรคอื่นๆ เช่น ตามัว หูไม่ค่อยได้ยิน ฟันผุ ภาวะซึมเศร้า ทั้งนี้ไม่รวมถึงผู้ป่วยเข้าสู่ภาวะวิกฤติที่มีอาการต้องเฝ้าระวังใกล้ชิด การดูแลที่เหมาะสมปลอดภัย คือ การดูแลรักษาแบบองค์รวม

ติดต่อสอบถาม: 0-2487-2000 / 1645 กด 1 (เบอร์กลาง)

เวลาทำการ: เวลา 8.00 - 17.00 น.

ที่ตั้ง: 34/1 ซอยอิสรภาพ 44 ถนนอิสรภาพ แขวงบ้านช่างหล่อ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพ 10700

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.thonburihospital.com


5. โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ด้านการดูแลผู้สูงอายุ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ มีแนวคิดที่อยากสร้างให้สังคมไทยให้เป็นสังคมผู้สูงอายุสุขภาพดี ดำรงชีวิตได้อย่างมีคุณค่า ศูนย์การแพทย์ด้านการดูแลผู้สูงอายุ มีอยู่ 2 คลินิก ได้แก่ คลินิกผู้สูงวัยสุขภาพดี และคลินิกวัยทอง คลินิกผู้สูงวัยสุขภาพดีเน้นให้บริการโรคที่พบเจอบ่อยในผู้สูงอายุ เช่น การหกล้ม ปัญหาด้านการมองเห็นและได้ยินและอื่นๆ รวมไปถึงสภาพจิตใจของผู้สูงอายุ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์จะให้บริการไปในแนวการป้องกันและดูแลรักษาตามอาการ คลินิกวัยทองให้บริการรักษาในช่วงการเปลี่ยนแปลงของร่างกายผู้สูงอายุ ผู้สูงอายุจะได้รับการดูแลและบริการจากทีมแพทย์และพยาบาลที่มีความเชี่ยวชาญและพร้อมดูแลผู้สูงอายุอย่างรอบด้าน


ติดต่อสอบถาม: 02-256-4000 ต่อ 70401-2 (เบอร์แผนก)

เวลาทำการ: จันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น (คลินิกผู้สูงวัยสุขภาพดี) / ทุกวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 – 16.00 น. (คลินิกวัยทอง)

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.chulalongkornhospital.go.th


6. โรงพยาบาลนครธน



"คลินิกผู้สูงอายุพร้อมดูแล....ผู้สูงอายุแบบองค์รวม โดยทีมแพทย์เฉพาะทาง"

โรงพยาบาลนครธน ได้เปิดดําเนินการในปีพ.ศ.2539 โรงพยาบาลนครธนนั้นให้ความสำคัญกับการรักษาโรคที่รักษายากและซับซ้อน นอกจากนั้นยังนำเข้าเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยมาตลอดเพื่อให้ผู้เข้ารักษาได้ใช้งาน คลินิกผู้สูงอายุของโรงพยาบาลนครธนเปิดบริการดูแล รักษา ป้องกัน และฟื้นฟู ในระดับมาตรฐานสากล โดยแพทย์เฉพาะทางด้านผู้สูงอายุ และทีมที่ผ่านการอบรมเพื่อการดูแลผู้สูงอายุอย่างครบถ้วน การประเมินรักษาผู้สูงอายุครอบคลุมทุกปัญหาตั้งแต่กายไปถึงจิตใจ การวินิจฉัยของหมอนั้นคนค่อนข้างเจาะจงให้แก่ผู้ป่วยแต่ละคน บวกกับการให้คำแนะเพื่อนำไปดูแลผู้สูงอายุที่บ้านให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ที่สุด



ติดต่อสอบถาม: โทร. 02-450-9999 ต่อ 80401 (เบอร์แผนก)

เวลาทำการ:

วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 07.00 – 14.00 น.

วันเสาร์ เวลา 07.00 – 17.00 น.

วันอาทิตย์ เวลา 08.00 – 15.00 น.

ที่ตั้ง: คลินิกผู้สูงอายุ ชั้น 10

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.nakornthon.com


7. โรงพยาบาลเมดพาร์ค



การดูแลรักษาหลักของโรงพยาบาลเมดพาร์ค คือการดูแลผู้ป่วยอย่าง Integrated Care ที่เจาะจงให้แก่ผู้ป่วยแต่ละท่าน โดยคำนึงถึงความปลอดภัย พร้อมกับคุณภาพการรักษา การดูแลแบบ Integrated Care นั้นสอดคล้องกับการใช้ชีวิตของผู้ป่วยในสังคมปัจจุบันเพื่อไม่ให้การรักษาจำกัดการใช้ชีวิตของผู้ป่วย คลินิกผู้สูงวัย โรงพยาบาลเมดพาร์ค รวมทุกบริการตั้งแต่การตรวจวินิจฉัย กิจกรรมบำบัด กายภาพบำบัด คลินิกมีบทบาทหลัก 4 ด้าน ได้แก่ การป้องกัน การพัฒนาส่งเสริม การซ่อมแซมรักษา และการฟื้นฟูความสามารถ การดูแลรักษาที่โรงพยาบาลเมดพาร์คนั้นครอบคลุมทุก 3 มิติคือ สมอง ร่างกาย และกระดูก

  • การดูแลสมองจะเน้นไปด่านความจำ และการดำรงชีวิตประจำวัน นอกจากนั้นยังมีการดูแลเพื่อชะลอความเสื่อมของสมอง

  • การดูแลร่างกายนั้นหมายถึงการตรวจหาโรคต่างๆที่เจอได้บ่อยในผู้สูงอายุ เช่น โรคหัวใจ ไตเสื่อม เบาหวาน เป็นต้น ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยในการตรวจเลือดเอกซเรย์และอัลตราซาวด์ เพื่อตรวจสอบหาสิ่งผิดปกติ

  • การดูแลกระดูกจะเน้นในด้านการเดินและการทรงตัว เพื่อป้องกันการหกล้ม และเจ็บตัว ที่สามารถทำให้กระดูกหักหรือร้าวได้

ติดต่อสอบถาม: 02-090-3087 (เบอร์กลาง)

เวลาทำการ: 8:00 am.- 8:00 pm.

ที่ตั้ง: ชั้น 5 เคาน์เตอร์ B (EAST Lift)

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.medparkhospital.com


8. โรงพยาบาลซีจีเอช



โรงพยาบาลซีจีเอช (CGH) เปิดดำเนินการในปี พ.ศ. 2535 (ค.ศ.1992) เป็นโรงพยาบาลที่ให้บริการรักษาโรคทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสนองความต้องการของชุมชนที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้น คลินิกผู้สูงวัยของโรงพยาบาลซีจีเอช ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพทั้งเรื่องทั่วไป อย่างการปวดหัว ปวดท้อง ไปจนถึงการรักษาปัญหาสุขภาพที่ซับซ้อนอย่าง โรคหัวใจ พาร์กินสัน สมองเสื่อม ข้อเสื่อม นอกจากนั้นปัญหาเรื่องโภชนาการของผู้สูงวัยก็สามารถปรึกษาได้ โรงพยาบาลซีจีเอชให้บริการดูแลผู้สูงอายุทั้งผู้ที่ช่วยเหลือตนเองได้ และช่วยเหลือตนเองไม่ได้ ผู้ป่วยระยะพักฟื้น หรือผู้ป่วยที่มีโรคเรื้อรัง ทุกการรักษาจะเกิดขึ้นโดยแพทย์ผู้ชำนาญการ พร้อมด้วยทีม ได้แก่ พยาบาล เภสัชกร นักโภชนาการ และนักกายภาพบำบัด ที่ล้วนแต่เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านการดูแลผู้สูงอายุ โดยทีมแพทย์ผู้ชำนาญนั้นต่างพร้อมดูแลตลอด 24 ชั่วโมง


ติดต่อสอบถาม: 02-552-8777 ต่อ 2829, 2830 (เบอร์แผนก)

เวลาทำการ: ทุกวัน เวลา 08.00 - 20.00 น.

ที่ตั้ง: คลินิกผู้สูงวัย อาคาร 1 ชั้น 8

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.cgh.co.th


9. โรงพยาบาลศรีนครินทร์



โรงพยาบาลศรีนครินทร์คือ โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยที่เนินการมาแล้วกว่า 47 ปี โรงพยาบาลศรีนครินทร์เห็นในการให้บริการระดับพรีเมี่ยมกับผู้ป่วยทุกท่าน นอกจากนั้นยังมีบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และชำนาญประสบการณ์ พร้อมเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆระดับโลก คลินิกโรคผู้สูงอายุเองก็เปิดบริการตรวจรักษาด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งการตรวจรักษามี 2 กรณี การตรวจรักษาโรคทางอายุรกรรมทั่วไป และการตรวจรักษาโรคเฉพาะทาง เช่นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุน โรคทางสมอง เป็นต้น การบริการทั้งหมดของโรงพยาบาลศรีนครินทร์มันออกแบบมาให้ผู้ใช้บริการรู้สึกสะดวกสบายที่สุด


ติดต่อสอบถาม: 043-348-888 (เบอร์กลาง)

เวลาทำการ: วันจันทร์ – วันศุกร์ 08.00 – 16.00 น.

ที่ตั้ง: อาคาร สว.1 ชั้น 1

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.smckku.com


10. โรงพยาบาลราชวิถี


โรงพยาบาลราชวิถีเปิดให้บริการตั้งแต่ พ.ศ. 2459 ปัจจุบันโรงพยาบาลมีอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่ทันสมัย และบุคลากรผู้เชี่ยวชาญในการให้บริการผู้ป่วยทุกด้าน ทุกสาขาโรค แผนกผู้สูงอายุตั้งขึ้นเพื่อเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงบริการสาธารณสุขของผู้สูงอายุ การดูแลของโรงพยาบาลราชวิถีเริ่มจากซการตรวจสุขภาพทั่วไป ที่จำเป็นสำหรับผู้สูงอายุ ต่อมาด้วยการประเมินความเสี่ยงของโรคที่มักจะเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ การดูแลรักษา รวมถึงการป้องกันปัญหาสุขภาพ เช่น การฉีดวัคซีน เป็นต้น


ติดต่อสอบถาม: 02-206-2900 (เบอร์กลาง)

เวลาทำการ: ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00 – 12.00 น.

ที่ตั้ง: ณ ชั้น 2 อาคารศูนย์การแพทย์ราชวิถี

ข้อมูลเพิ่มเติม (เว็บไซต์โรงพยาบาล): www.rajavithi.go.th


10 โรงพยาบาลที่มีแผนกการรักษาโรคผู้สูงอายุโดยเฉพาะ หวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังหาข้อมูล โรงพยาบาลสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อดูแลคนที่คุณรักนะครับและสำหรับผู้ใดที่กำลังหาการดูแลหลังการรักษาให้ผู้สูงอายุ ทาง Health at Home มีทั้งบริการดูแลผู้สูงอายุและผู้ป่วยที่บ้าน และ ศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ที่พร้อมไปด้วยเครื่องมือทางการแพทย์ที่ทันสมัยและบุคลากรผู้เชี่ยวชาญที่ผ่านการฝึกฝนและคัดเลือกมาพิเศษเพื่อการดูแลผู้สูงอายุโดยเฉพาะ ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็ปไซต์ของเราได้เลยครับ

ดู 10,818 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page